==HOTLINESHOW==  ==HOTLINESHOWOTHER==

Là một tỉnh ven biển thuộc duyên hải nam trung bộ, phía bắc giáp Bình Định, phía nam giáp Khánh Hòa. Một mảnh đất xinh đẹp với các bãi biển đẹp, văn hóa đặc trưng của nam trung bộ. Gành Đá Đĩa kỳ vĩ, núi Nhạn thơ mộng, biển Long Thủy tuyệt đẹp, đầm Ô Loan lãng đãng, sẽ khiến bạn khó lòng quên được. Địa phận hành trình Phú Yên được đánh dấu bởi 2 con đèo, phía bắc giáp Bình Định là đèo Cù Mông và phía Nam giáp Khánh Hòa là đèo Cả.

hành trình Phú Yên vào thời điểm nào ?

Bạn có thể đến mảnh đất xinh đẹp bất kỳ thời gian nào trong năm. Nhưng nếu đến vào tháng 9 – 11 nhiều mưa, nên mang theo dụng cụ đi mưa cũng như trang bị “áo” chống nước cho máy ảnh, điện thoại.

hành trình Phú Yên bằng phương tiện nào ?

Khoảng cách từ Hà Nội, Sài Gòn đến Phú Yên đều khá xa nên hơi khó để chọn điểm xuất phát chung.

Giao thông nơi này khá phát triển, tùy túi tiền và thời gian của chuyến đi, bạn có thể đến đây bằng xe khách, tàu lửa hay máy bay. Mỗi phương tiện có một lịch trình khác nhau, giá vé khác nhau, vì thế bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định.

Bằng phương tiện công cộng

• Máy Bay: VietnamAirlines là hãng hàng không duy nhất khai thác đường bay ở đây nối Tuy Hòa với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Giá vé dao động từ 1.000-1.500k/ chiều
  • Xe Thuận Thảo từ tp Hồ Chí Minh (bến xe Miền đông) đi Tuy Hòa. Cả vé ngồi và nằm
  • Nhà xe Thành Ban (nằm bên bến Phú Lâm – TP.Tuy Hòa – T. Phú Yên)
  • Nhà xe Cúc Tư (65 lê lợi, Tp Tuy Hòa Phú Yên), chất lượng ổn
  • Nhà xe Bình Phương (74 Nguyễn Tất Thành, TP.Tuy Hòa, Phú Yên), cả vé ngồi và nằm
  • Xe đò Quy Nhơn đi Vũng Rô Đại Lãnh: (đối diện bến xe khách, xe Ford mới sạch sẽ, chạy 5-8h sáng, giá 50-60.000đ)

Ngoài xe Tuy Hòa – Thành phố Hồ Chí Minh, nhà xe này còn có các tuyến nối Tuy Hòa với Quy Nhơn, Nha Trang, Đà Nẵng, Đak lak… rất phù hợp với các bạn đi thăm quan dài ngày qua nhiều tỉnh.

Bằng phương tiện cá nhân

Quãng đường từ điểm xuất phát dao động trong phạm vi 300km, bạn có thể lên kế hoạch cho một chuyến phượt cuối tuần thú vị. Ngược lại, nếu trên 300km, bạn nên dùng phương tiện công cộng để an toàn và hạn chế mệt mỏi do việc chạy xe lâu. Nên mang giấy tờ đầy đủ và chấp hành nghiêm túc an toàn giao thông đường bộ khi di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Mang bao tay, khẩu trang, kính mát để bảo đảm an toàn khi vận hành. Trang bị điện thoại có chức năng google map để tiện di chuyển.

Nếu các bạn đến Tuy Hòa bằng máy bay hay lúc sáng sớm ở ga Tuy Hòa thì các bạn cũng gần như mất buổi sáng để sắp xếp khách sạn, hành lý rồi nghỉ ngơi sau chuyến đi dài. Như vậy các bạn có thể có một buổi chiều để khám phá thành phố Tuy Hòa.

Một Số Địa điểm thăm quan Đẹp Ở Phú Yên

Tháp Nhạn

Khi đến thành phố Tuy Hòa, các bạn nên lên Tháp Nhạn, nằm trên núi Nhạn. Thực tế thì núi thấp giống như một ngọn đồi, trước trên núi có nhiều chim nhạn nên núi có tên như vậy. Vào buổi tối, tháp Nhạn được thắp đèn sáng rực, từ dưới đường nhìn lên tháp rất nổi bật.Thap Nhan Tuy Hoa

Cũng trên núi nhạn còn có Đài tưởng niệm Thương binh – Liệt sĩ, được xây dựng và quy hoạch rất đẹp.

Một biểu tượng khác của Tuy Hòa là sông Đà Rằng hay còn gọi là sông Ba, các bạn có thể ngắm toàn cảnh sông Đà Rằng từ cầu Đà Rằng hoặc từ cầu Hùng Vương. Từ đây các bạn cũng có thể nhìn thấy tháp Nhạn.

Đi lui ra phía ngoài thành phố, các bạn có thể lên núi Chóp Chài để ngắm cảnh toàn thành phố Tuy Hòa.

Trên này có trạm viba và có một đơn vị quân đội bảo vệ trên đó, các bạn có thể nói chuyện với các chú bộ đội trên trạm để vào trong chụp ảnh xuống dưới chứ chụp ảnh trạm thì không được. Lưu ý là chó trên này khá dữ nên các bạn phải hỏi trước rồi hẵng vào, đừng tự tiện vào.

Núi Chóp Chài

có độ cao 391m nên khi các bạn lên tới đỉnh núi có thể dễ dàng quan sát toàn bộ khu vực trồng lúa ở đồng bằng ven biển Tuy Hòa và quan sát ra tận ngoài khơi.

Trên núi còn có chùa Hòa Sơn, Minh Sơn, Khánh Sơn và ở chân núi có chùa Bảo Lâm rất lớn và đẹp. Mình lên núi Chóp Chài nhiều lần, cả vào ban ngày hay buổi tối nhưng những chùa này mình mới chỉ đi qua chứ chưa vào, do cũng không thích chùa chiền lắm.

Buổi chiều, các bạn có thể qua khu quảng trường 1/4 uống nước mía hóng gió biển. Và đây cũng là khu tập trung rất nhiều trẻ em, thanh niên, người dân thành phố vào thời điểm chiều tối tới đây tập thể dục, dạo mát, nói chuyện với nhau… Ngồi ở đây các bạn có thể cảm nhận được nhịp sống của người dân nơi đây khá chậm rãi so với các thành phố khác.

Mũi Đại Lãnh

Đón một ngày mới trên mũi Đại Lãnh khiến bạn phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp thanh bình với những tia nắng đầu tiên của ngày mới. Men theo đường mòn, lên ngọn hải đăng, bạn có thể ngắm vùng biển bao la xanh ngắt, những đoàn tàu chậm chậm trôi, những núi đá hình dáng kỳ lạ, bình yên nghe tiếng sóng biển vỗ về.

Mũi Đại Lãnh Phú Yên

Nước biển Đại Lãnh xanh biếc, lấp loáng ánh mặt trời. Xa xa, những chiếc thuyền đánh cá đậu san sát, đẹp như một tấm thảm lụa.

Bãi Môn

Hoang sơ Bãi Môn Xuyên qua rừng thông non, biển Bãi Môn hiện ra hiền hòa với những con tàu đánh cá cần mẫn ngoài khơi. Bãi Môn mang một nét đẹp hoang sơ với bãi biển cát mịn phẳng lặng, trải dài thoải dần rồi chìm trong làn nước trong xanh màu ngọc bích. Thú vị hơn, phía tây bãi tắm còn có một con suối nước ngọt, sau khi len lỏi qua nhiều vách đá và những tán cây rợp mát của khu rừng nguyên sinh Bắc Đèo Cả, chảy ngang qua bãi tắm rồi đổ nước ra biển, dòng nước ngọt nơi đây rất trong và mát, tạo nên phong cảnh kỳ thú hấp dẫn hơn.

Đến Bãi Môn, ngoài việc đắm mình trong dòng nước biển xanh mát, từ sáng sớm khách thăm quan còn có thể mua các loại hải sản tươi rói từ những chiếc thuyền đánh cá cập bến lúc bình minh.

Ngoạn mục Vực Phun Vực Phun nằm lọt thỏm trong dãy núi Đá Đen, giữa bạt ngàn rừng cây và đồi núi chập chùng, tạo thành cảnh quan rất thơ mộng. Đặc biệt từ lòng vực trở lên vách đá có nhiều chỗ dựng thẳng đứng. Dòng nước của con suối Cái chảy đổ xuống vực sâu tạo thành một dòng thác lớn trắng xoá.

Xung quanh vực là khu rừng nguyên sinh, dưới vực có nhiều tảng đá lớn khiến nước dội ngược lên rất mạnh. Do vậy, từ xa ta có cảm giác như nước được phun lên từ lòng vực. Đến đây, Lữ khách sẽ được thưởng ngoạn một vùng phong cảnh non nước hữu tình.

Vũng Rô

Vũng Rô được bao bọc bởi Đèo Cả, núi Đá Bia và Hòn Bà, từng là bến cảng quan trọng của con đường Hồ Chí Minh trên biển. Vũng Rô có 12 bãi nhỏ, mỗi bãi một đặc điểm riêng nhưng đều hữu tình với cung biển xanh ngát, những triền cát trải dài phù hợp cho khách tham quan, tắm biển hay thưởng thức hải sản. khách thăm quan cũng có thể thuê thuyền của ngư dân ra biển khám phá đại dương bao la hay chinh phục đỉnh núi Đá Bia lúc nào cũng chìm trong sương trắng. Bạn sẽ xa rời cảnh ồn ào nơi đô thị, hòa mình với biển trời yên ả, với con người chân chất xứ biển là cách thú vị để giải tỏa căng thẳng, bộn bề của cuộc sống.

Vũng Rô Phú Yên

Đầm Ô Loan

Đầm Ô Loan gắn với truyền thuyết về nàng tiên tên Loan, cưỡi chim ô thước dạo chơi vùng trời Nam. Khi đến vùng đất này, nàng nảy sinh tình yêu với chàng trai nghèo nên ở lại trần gian. Vào lúc bình mình, khi mặt trời vừa nhô lên từ những triền núi thấp, đầm Ô Loan trông như chú chim khổng lồ đang trong tư thế sẵn sàng tung cánh bay vút lên bầu trời. Cũng góc nhìn ấy, nhưng trong ánh sáng nhập nhoạng của hoàng hôn, đầm tựa như con chim đang xoải cánh tìm chốn bình yên bên mặt hồ gợn sóng. Ngoài chiêm ngưỡng vẻ đẹp say lòng người của đầm, đến đây khách thăm quan còn được thưởng thức thủy sản phong phú, đặc biệt là món sò huyết Ô Loan nổi tiếng.

Đầm Ô Loan Phú Yên

Ghềnh đá đĩa

Từ thành phố Tuy Hòa theo quốc lộ 1A về hướng Bắc khoảng 30 km, đến thị trấn Chí Thạnh rẽ phải về phía Đông khoảng 12 km là đến ghềnh đá đĩa. Ghềnh đá đĩa rộng khoảng 2 km2. Nhìn từ xa, ghềnh trông như những chồng đĩa trong lò gốm hay những bậc tam cấp nhô ra ngoài biển. khách thăm quan có thể dạo chơi trên những tầng đá, cảm nhận vị mặn của biển, cái rát nhẹ của gió, cảm giác ồn ào của những đợt sóng đập mạnh vào bờ, hay ngắm những đoàn thuyền trên biển.

Ghềnh Đá Đĩa

Sau khi thỏa thích dạo chơi bãi tắm trải dài gần 3 km, Lữ khách cũng có thể thử tài câu cá trong các gành đá hay đi cạy ốc vú nàng.

Mũi Điện

Nằm dưới chân đèo Cả thuộc địa phận xứ nẫu (tới đó bạn hỏi đường vào Ngọn Hải Đăng, người dân sẽ chỉ), đi tầm mười mấy km nữa là tới ngã ba, bạn đi xuống dốc là thấy có trạm gác nhỏ của biên phòng. Từ đây bạn sẽ phải gửi xe ở đó và đi bộ lên ngọn Hải Đăng. Được ngắm bình minh hoặc hoàng hôn ở đây là thú vị nhất. Bạn có thể ở lại đó và ăn tối nếu muốn

Núi Nhạn – Sông Đà

Vị trí nằm trong trung tâm tp Tuy Hòa (di tích của người Chăm). Nếu bạn đi theo đường cầu Đà Rằng cũ vào tp thì đi thẳng tới ngã tư Nguyễn Tất Thành và Trần Hưng Đạo rẽ trãi về Trần Hưng Đạo gặp ngã tư có cổng chào Tp Tuy Hòa, bạn rẽ phải đi thẳng là tới ngay chân núi Nhạn, chạy lên hết dốc, gửi xe, ngắm cảnh và làm vài tấm với tháp Nhạn của người Chăm, (đi lúc tối sẽ đẹp hơn)

Núi Nhạn chỉ cao khoảng 60m, nhưng lại tạo thành một dấu nhấn cho thành phố Tuy Hòa. Đến đây bạn sẽ được chiêm ngưỡng tòa Tháp Chăm đã chừng 800 năm tuổi. Đường lên Tháp rộng, bạn có thể đi xe lên tận khu di tích. Từ đây, bạn có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Tuy Hòa, con sông Ba uốn lượn nên thơ bên dưới và cả núi Đá Bia tận phía trời xa.

Tháp Nhạn là một trong những Tháp Chăm cổ lớn, cao khoảng 24m, với chân Tháp có cạnh vuông 5m, thờ Bà Chúa Thượng Đỉnh. Ngoài khu vực tháp là một khoảng không gian cây xanh đầy bóng mát, chắc chắn đã là nơi ghi dấu các cuộc tình thơ đẹp của nhiều người

Núi Chóp Chài

Núi Chóp Chài thuộc tp Tuy Hòa, để đi tới đây: bạn đi thẳng theo đường Nguyễn Tất Thành hướng đi Hà Nội, đi khoảng 4,5 km từ trung tâm tp, bạn hỏi thăm đường lên núi Chóp Chài. Chạy xe lên tới đỉnh ngắm nhìn toàn cảnh tp Tuy Hòa và các vùng lân cận. Lưu ý đường hơi khó đi 1 chút.

Vịnh Xuân Đài

Nằm cách thành phố Tuy Hoà khoảng 45km đi theo hướng quốc lộ 1A về phía bắc. Đi khoảng 38 km bạn sẽ tới 1 khúc đường quanh co 1 bên núi đá 1 biển, bạn sẽ phải ghé hỏi thăm đường xuống Vịnh Xuân Đài vì đường xuống đây có nhiều nhưng toàn đường nhỏ.

Nhà thờ Mằng Lăng

huộc huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên; cách TP. Tuy Hoà khoảng hơn 30 km theo hướng quốc lộ 1A đi Hà Nội,tới Ngã 3 Chí thạnh bạn đi tiếp đến khoảng 3km có con đường rẽ bên tay phải đi xuống gặp Đập Ngân Sơn, đi qua khỏi đập 1 tí là tới.

Cao nguyên Vân Hòa

Địa danh này được xem như Đà Lạt thứ 2 nằm ở độ cao 400m, gồm các xã Sơn Xuân Sơn Long và Sơn Định. Nơi đây nổi tiếng với đặc sản thơm, mít và mắm làm từ 2 loại trái này. Những sản vật mang đậm bản sắc nơi này được bán ở khắp nơi tại cao nguyên Vân Hòa, đặc biệt là ở chợ Đồn.

Đường đi: Từ thành phố Tuy Hòa, theo Quốc lộ 1A đi về hướng Bắc 14 km đến thôn Hòa Đa, rẽ trái theo đường ĐT 643 ngược lên hướng Tây khoảng 25 km sẽ đến cao nguyên Vân Hòa.

Chùa Bửu Lâm

Ngôi chùa nổi tiếng với tượng Phật ngồi đồ sộ và sự linh thiêng của chùa. Chùa nằm tọa lạc dưới chân núi Chóp Chài, từ ngã tư Nguyễn Tất Thành và Trần Hưng Đạo bạn đi thẳng đường Nguyễn Tất Thành theo hướng Bắc khoảng 5 km, bạn nhìn sang bên tay trái có bức tượng Phật ngồi đồ sộ, phía dưới có con đường nhỏ rẽ vào chùa

Thác Hang Cọp

Hang Cọp gồm hàng trăm tảng đá lớn nhỏ nằm chồng lên nhau, choài ra sát mé biển. Nhiều khách thăm quan đến đây bất ngờ trước vẻ hấp dẫn của biển xanh ngan ngát, của những tảng đá tròn nhẵn nằm san sát bên nhau xô ra tận chân sóng. Nếu thích, Lữ khách cũng có thể thử tài cần thủ với những loại cá biển sống trong các gành đá hay đi cạy ốc vú nàng.

Đường đi: Từ thành phố Tuy Hòa trên quốc lộ 1A, đi về phía Bắc khoảng 20 km đến thôn Phước Đồng (xã An Hải, huyện Tuy An) có một khu gành đá đẹp tuyệt tên là Hang Cọp.

Thác Vực Hòm

Bạn đi theo quốc lộ 1A xuôi về phía Bắc tới ngã ba Hòa Đa rẽ trái theo tỉnh lộ đi lên khoảng 20km rồi rẽ sang đường đất thêm 10 đến 15km thì hỏi thăm người dân đường lên Thác đi như thế nào rồi đi tiếp. Bạn sẽ phải đi bộ gần 1km đường bùn đất và sỏi để đến được Thác.

Bãi biển Long Thủy và đảo Hòn Chùa

Vị trí thuộc xã An Phú, từ tp đi khoảng 9 Km. Bạn đi theo đưòng quốc lộ 1A đi Gành Đá Đĩa. Dọc đường đi bạn sẽ thấy biển báo ghi Chùa Thanh luơng 1500m. Chạy tuốt hết con đường đến đoạn thấy đường thắt nhỏ lại và cuối đoạn đường nhỏ đó là biển mênh mông. Nếu rẽ trái gần đó sẽ vào chùa Thanh Luơng. Còn đi thẳng vài mét nữa là ra tới Biển. Từ bờ biển ở đây ngắm Hòn Chùa cực kỳ gần. Thuyền cá dưới bến nước nhiều vô kể. Để sang đảo Hòn Chùa, bạn phải thuê thuyền sang đảo.

Ăn gì khi đến Phú Yên

• Bánh Tráng(cuốn thịt heo)
  • Cá ngừ Đại Dương
  • Bánh ít lá gai
  • Bánh hỏi lòng heo

Một số quan ăn ngon

• Quán Thịnh Nam, quán bán các món đặc sản: Đèn Pha (mắt cá ngừ đại dương chưng cách thủy với táo tàu, ăn bổ, thơm và ngon) và Cá Ngừ Đại dương (ăn sống với mù tạt). Nếu ăn luôn 2 món này, bạn nên ăn Cá ngừ đại dương trước rồi ăn Đèn pha sau.
  • Quán bánh xèo Lê Duẩn, quán vỉa hè, gần với ngã tư Điện Biên Phủ với Lê Duẩn. Chỉ bán buổi chiều từ 5h-8h tối. Bánh xèo nhỏ, bánh được đúc với bột gạo, giòn, có mắm đục pha với thơm bằm (Sài Gòn gọi là mắm nêm). Ăn khác rất nhiều với bánh xèo miền tây).
  • Bánh xèo ở số 20 đường Lê Thánh Tôn (3,5k/cái không có trứng, 5k/cái có trứng) chỗ này có nước chấm ngon.
  • Cơm gà Tuyết Nhung ở đường Lê Thánh Tôn (20k/dĩa), đảm bảo ngon. Một chỗ ngon nữa là ở đường Thành Thái đối diện siêu thị.
  • Cơm 57 Duy Tân, có món mắn ăn rất ngon, ăn là 20k/dĩa đảm bảo no, cơm xin thêm miễn phí, trà đá thoải mái.
  • Chả Dong ở ngã 4 Trần Quý Cáp với Nguyễn Công Trứ.
  • Bắp nướng chan mắn và ăn với muối é thì ở ngã 4 Hùng Vương, Nguyễn Huệ.
  • Bún mắn ở công viên đường Nguyễn Huệ, ở đây có món trứng sả cũng rất ngon
  • Sỏ lòi với thịt nước thì ở quảng trường.
  • Bánh tráng trứng ở góc cây số 100 đường Lê Trung Kiên.
  • Bánh bèo thì ở dưới chân núi Nhạn (15k/khay), bánh xèo – dễ ăn, bánh canh (10k/bát) – ngon. Bánh bèo nóng (chỉ bán đêm dưới chân núi Nhạn.

Một số quán Hải Sản

• Quán Hải Sản nằm ngay ngã đường Lương Văn Chánh & Nguyễn Huệ.
  • Quán Trần Phú nằm trên đường Trần Phú, cách Bảo Tàng 200m hướng xuống biển.
  • Quán Tây Du Ký nằm đầu đường Bà Triệu, gần trường Lạc Long Quân đi tới ( đặc biệt có các món cá câu )
  • Quán Phi Hoa Sữa nằm ngay ngã 3 giữa dốc đường Lê Thành Phương
  • Quán Cá Ngừ đại dương nằm ngay ngã tư Lê Duẩn – Điện Biên Phủ, gần quảng trường 1.4.
  • Quán Hải sản ở bờ biển thì cạnh khách sạn Công đoàn là ăn muộn được còn ở trong phố thì khoảng 9h là đã đóng cửa.
  • Cơm Như Ý siêu ngon siêu rẻ ở 8 nguyễn công trứ có 2 hàng đều ngon.